Cài Đặt
1. Trước tiên là bạn download về máy sau đó cài phần mềm này lên
- Download:
Click vào
;
http://www.tinasoft.com/DemoDownload/easysetup.exe http://www.mediafire.com/?ozmrctjnmlq(Hoặc là click phải chuột vào đó, chọn Save Target As... để download)
Sau khi download (tải) xong, bạn chạy file vừa tải về đó để cài đặt.
Trước hết, bạn hãy chọn 1 máy để làm máy chủ (tuỳ bạn, máy bất kỳ nào đó trong mạng, ko nhất thiết phải là máy chủ thực tế, nếu đc vậy thì càng tốt) để cài. Bạn chú ý là phải cài EC (EasyCafe) trên máy đó và cài là Server. Nếu bạn ko hiểu gì thì đây:
- Chạy Setup, chọn EasyCafe Server 2.2 (Firewall Editon) rồi cứ click Next liên tục cho đến hết.
OK thế là bạn đã cài xong bản Server (là bản để quản lý các máy khác; còn ở các máy khác bạn sẽ phải cài bản Client). Sau khi cài xong bạn phải Crack cho phần mềm này.
(Chú ý: Khi cài xong, mặc định user name và password để vào sẽ là: TINASOFT và EASYCAFE - viết hoa đó nha bạn; sau này bạn sẽ phải đổi đi, vì ai cũng biết pass này rồi)
2. Crack cho EC (trên máy cài EC Server)
- Bạn hãy tải file Crack mà tớ gửi kèm ở cuối bài viết này về. Sau đó bạn giải nén file đó ra 1 nơi nào đó. (Giải nén ra sẽ được 2 file).
- Bạn copy 2 file đó vào nơi đã cài EC (VD theo mặc định thì nơi cài EC lên sẽ là C:\Program Files\TinaSoft\Easy Cafe Server. Mình copy 2 file đó vào "C:\Program Files\TinaSoft\Easy Cafe Server", sau đó click phải chuột vào file crack2.2.14 (file này nằm trong thư mục bạn vừa copy đó), chọn Send To, chọn Desktop (creat shotcut)
OK bây giờ bạn đã crack xong EC. Bạn chú ý là file crack2.2.14 giờ đây đã nằm trên màn hình (desktop). Từ nay bạn sẽ chạy file crack2.2.14 này để quản lý tiền NET (Chứ ko phải file EasyServer đã đc tạo ra trên màn hình)
3. Cài EC Client:
Bây giờ ta tiếp tục cài EC trên các máy khác. Vì EC server đã đc cài trên máy kia rồi cho nên các máy còn lại chỉ cài EC là EC client (Dành cho khách; EC Server để tính tiền...). Cụ thể:
- Chạy Setup(trên máy khác), chọn EasyCafe Client 2.2 (Firewall Editon) rồi cứ click Next liên tục cho đến hết.
- Sau khi cài xong, đến bước cuối, Click nút Finish chương trình sẽ hỏi "would you like to run EasyCafe Client now?" => bạn click YES. Sau đó là đến phần chọn ngôn ngữ. Vì ko có bản tiếng Việt (theo mặc định) nên bạn phải chọn English(langeng.ini) rồi click Apply
OK bây giờ chương trình bắt nhập Server IP: Bạn phải điền địa chỉ IP của máy mà mình đã cài EC Server. VD: Máy mà mình càt EC Server có IP là 10.0.0.154 => Mình điền 10.0.0.154 vào và click OK. Thế là xong.
Từ bây giờ, máy mà bạn đã cài EC Server sẽ điều khiển, tính tiền... được các máy còn lại.
Hướng Dẫn Thiết ĐặtSau khi cài EC client (ở máy khách) và nhập IP của máy cài EC chủ, màn hình của máy khách lúc này sẽ bị khoá lại bởi Logo của EC. Chỉ bạn, bạn ngồi ở máy EC Server mới điều khiển đc. Lúc này bạn phải vào chương trình EC Server để chỉnh (thiết đặt):
1. Đặt password và tài khoản nhà quản trị và nhân viên
(Các bạn hiểu là đang thiết đặt trên máy có cài EC Server, còn máy khách thì cài như vậy là đủ rồi)
Trong chương trình EC, bạn nhấn 2 phím Ctrl và P. 1 bảng thiết đặt sẽ xuất hiện. Trong phần Administration, bạn để ý thấy ô màu nâu có chữ ADMIN chứ? 2 ô cùng dòng với ô này bạn sẽ gõ password (mật khẩu) để chỉ mình bạn có thể quản lý và thiết đặt cho chương trình EC này. VD như bạn là chủ cửa hàng, còn có 1 nhân viên nữa trông máy chẳng hạn, thì việc này là cần thiết. Bạn nhìn xuống ngay ô bên dưới sẽ có 2 ô là CashierCode và ô Password: bạn điền tên (user name) và password của "thằng" nhân viên đó vào 2 ô tương ứng (ô 1 điền tên nó; ô 2 điền mật khẩu cho "nó" (tên nhân viên của bạn), và tất nhiên là phải cho nhân viên của bạn biết cái mật khẩu dành riêng cho anh ta). Sau đó bạn click nút Insert và nút Save để lưu lại.
Từ nay chương trình EC sẽ có 2 tài loại khoản (kiểu như user name trong Windows ấy, có tài khoản ng` dùng và tài khoản của nhà quản trị (Admin). Khi bạn bật chương trình EC lên, nó sẽ bắt bạn chọn 1 cái tên tài khoản và mật khẩu để vào. Nếu bạn chọn tên là ADM và gõ đúng mật khẩu, bạn sẽ chỉnh sửa... v.v đc, còn ko, bạn chỉ làm đc các công việc của nhân viên thôi: Theo dõi, quản lý máy khách.... (ko đặt giá cả, chỉnh sửa hoá đơn....)
2. Đặt password cho máy khách:
Việc này cũng rất cần thiết, vì nếu khách họ có password (mặc định sẽ là EASYCAFE) thì họ sẽ đóng đc chương trình, do đó bạn còn thu tiền gì nữa ! Do đó bạn hãy đổi cái password mặc định đi:
(Tất cả vẫn chỉ là thiết đặt trên máy EC server thôi nhé)
Bạn click vào Accounts (gần phía trên cùng của chương trình), sẽ hiện ra 1 bảng mà phần bên tay phải của bảng đó sẽ liệt kê tất cả tên + password của chương trình EC cài trên máy khách (đó là 1 bảng mà bắt đầu bằng cột USER), bạn click vào từng máy một, từ trên xuống để đổi:
VD, mình click vào 1 cái User là May10 => ở chính giữa màn hình sẽ hiện ra ô user name là May10 (màu xanh nhạt) và ô password kế ngay bên cạnh ô đó, có dạng các ký tự sao (*). Nếu thích, mình có thể đổi tên thành M10 chẳng hạn. Và tất nhiên, ô có các dấu * đó thì phải đổi password rồi. Xoá các dấu * đó đi và điền password của bạn vào để cho khách họ ko nghịch đc. Và tiếp theo bạn Click nút Apply (có dấu tích đó)
Tiếp theo bạn lại click vào máy tiếp (trong bảng liệt kê ở bên tay phải ấy) và đổi các password..., làm tương tự như với máy vừa rồi.
3. Khai báo giá giờ Chat:
Cái này chắc là ko thể thiếu đc rồi. Trong chương trình EC, bạn nhấn phím Ctrl và P => hiện lên 1 bảng cho phép bạn thay đổi giá:
Đặt giá giờ Chat: nằm trong phần Administration. Bạn chú ý các ô:
- Mininum cost: giá tối thiểu. VD như ở chỗ mình, nếu khách vào ngồi dưới 20 phút là tính 1000 => 1000 là giá tối thiểu (ngồi 1 phút cũng là 1000 !)=> ô này mình điền 1000.
- Round: là số tiền làm tròn, VD chỗ tớ làm tròn 500 VND => điền 500.
- Hrs. Price: giá 1 giờ ngồi chat (VD chỗ mình 3000VND/h => mình điền là 3000)
(Nếu chỗ bạn có tính cả thuế VAT => bạn tích vào VAT Enable và khai báo thuế VAT (tính bằng %, ở VN thì hay lấy là 10 %, nhưng mà các dịch vụ NET thì cái này ko cần đâu )
Khai báo giá xong, bạn click nút Save
Chỉnh các thiết đặt đó xong, bạn đóng chương trình rồi vào lại để có tác dụng.
Chú ý:
- Khi bạn thiết đặt, bạn phải vào EC với tên là ADM và password do bạn đặt thì mới chỉnh được.
- Khi cài xong, mặc định user name và password để vào EC sẽ là: TINASOFT và EASYCAFE - viết hoa, như mình đã nói ở trên.
Một Số Thao Tác Chính
Nhiệm vụ chính của chương trình là tính giờ, tính tiền, và cả quản lý các máy khách nữa, do đó bạn quan tâm đến 1 số phần:
1. Phần Connection: Bảng ở giữa sẽ hiển thị các máy tính trong mạng. Các máy đang dùng (khách ngồi) sẽ có biểu tượng màu xanh lá cây, còn máy nào đang ở trạng thái nghỉ thì có biểu tượng màu xanh nước biển.
- Để bật máy đó cho khách ngồi, bạn click đúp chuột vào biểu tượng máy đó (có cả tên máy đó),
- Và để kết thúc (khách trả máy), bạn cũng click đúp chuột vào máy đó. Chương trình sẽ hỏi xác nhận bạn có đóng máy đó ko => Yes => hiện lên 1 bảng thanh toán, trong đó ô Collected (có đánh dấu màu đỏ) là số tiền khách phải đưa cho bạn. (giống ô Calculated). Bạn phải click vào nút Confirm để kết thúc 1 khách, nếu ko sẽ cộng tiền vào ng` ngồi sau đó !!!
- Nếu khách có sử dụng thêm thuốc lá, trà, cafe.... (hoặc là cần cộng thêm tiền vào máy khách vì 1 lý do nào đó, bạn chỉ việc click chuột vào máy đó, trong phần New Oder (bên tay trái) sẽ hiện lên 1 danh mục cho phép bạn thêm vào: Bao gồm: Tên máy (ô Username); Miêu tả (ô Description) (VD: tớ điền: "thuốc lá", hoặc điền "nợ cũ"...) số lượng (ô Qty); VD: điền 5 (là 5 điếu thuốc đó); Giá cả (ô Price); VD: 500 Đ/ 1 điếu thuốc thì điền 500)... Sau khi điền xong (nếu cần điền) thì bạn click vào biểu tượng cái bánh rán ( ) ở bên dưới để thêm vào số tiền phụ khách phải trả. Nếu bạn thay đổi ý kiến ko muốn thêm => click vào cái biểu tượng thùng rác ngay bên dưới đó.
2. Phần Cashier Control List (nằm ở phần trên của chương trình, có biểu tượng hình 1 tờ giấy đó): Kiểm kê tiền trong ngày của cả cửa hàng. (Đóng: nút Close)
3. Phần Transaction Report (hình biểu tượng cái máy tính bỏ túi + cái bút tờ giấy): Phần này quản lý việc ghi chép lại "sổ sách", và lưu lại để cuối tháng (hay dịp nào đó) bạn kiểm kê.
3. Các chức năng điều khiển máy khách:
Bạn ngồi ở máy có cài EC Server, bạn có thể điều khiển, thao tác đến rất nhiều phần trong máy khách. Cụ thể: Trong phần Connection (giống biểu tượng Network ..., là phần bên trên đã chỉnh rồi đó), sẽ hiện lên tên các máy và tình trạng các máy như đã nói ở trên. Bây giờ bạn click chuột phải vào biểu tượng máy mà bạn muốn chỉnh thêm => sẽ có các tuỳ chọn:
- Change PC: dùng đến chức năng này khi khách đổi máy, từ máy nọ đổi sang máy kia. Bạn click vào Change PC => hiện lên 1 mục cho bạn chọn máy mà khách sẽ đổi sang. Điều kiện là trong mạng phải có 1 máy dỗi (ko có ai ngồi, đang ở chế độ chờ) nếu ko sẽ báo lỗi "All computers are session!!!"
- Give Time: Cộng thêm giờ vào máy khách: Bạn chỉ điền vào ô Time Sold: Số điền vào: Tính bằng phút.
- Client Properties: (mình sẽ giới thiệu n~ cái chính thôi, dài quá rồi)
+ Screenshot: Hiển thị màn hình máy khách (xem họ đang làm gì...)
+ Applications: Xem các chương trình mà khách đang mở.
+ Close Application: đóng 1 (hoặc n` ứng dụng đang chạy trên máy khách)
+ Cltrl + Alt + Del: Quản lý việc khách ấn tổ hợp 3 phím này. Cái này khá quan trọng, vì khách hay dùng cách này để đóng chương trình tính tiền NET của bạn. Bạn nên chọn là Disable.
+ Start Button: Quản lý nút Start cuả Windows (khách ko truy cập vào 1 số cái liên quan Start...)
+ Task Bar: Quản lý Task Bar (ẩn / hiện)
+ Kill Client: Đóng chương trình EC trên máy khách (ko tính tiền!!! Chat thoải mái)
+ System restrictions: Thiết đặt ngăn ngừa, vô hiệu... 1 số thành phần của Win (trên máy khách)
- System:
+ Logoff all PCs: Logoff tất cả các máy của cửa hàng.
+ User Logoff: Logoff 1 (hoặc n` ) máy.
+ Shutdown Remote PC: Shutdown (Đóng) máy, Selected PC là áp dụng cho máy mà mình đang click phải chuột, còn All là cả cửa hàng.
+ Rebot...: khởi động lại.
- Send Message: Gửi tin nhắn đến máy khách (VD: Bạn ko đc nghịch như thế!!!)
-----------------------------------------
Ok đã xong phần hướng dẫn ! Chúc các bạn thành công !